1 July 2013
Science Experiences Management for Early Childhood
ครั้งที่ 3
เนื้อหาสาระ
- อาจารย์ทบทวนเนื้อหาที่เรียนในคาบที่แล้ว
- การริเริ่มสร้างสรรค์ต้องมีพื้นฐานจากความรู้
วิทยาศาสตร์
ความหมาย ความรู้ที่ได้จากการสังเกต เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้
**เบรนเบสด์ เลิร์นนิ่ง คือ พื้นฐานของเด็ก เด็กต้องลงมือกระทำมีการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ปรับความรู้ใหม่เพื่อความอยู่รอด
- การที่เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 คือ การดูดซึม
- การปรับโครงสร้าง คือ 1.เด็กกระทำเกิดประสบการณ์ มีบางเรื่องที่สอดคล้องกับความรู้เดิมและมี บางเรื่องที่แตกต่างเพิ่มขึ้น
2.เด็กปรับความรู้ใหม่
3.เพื่อความอยู่รอด
- การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ตัวอย่าง เด็กไม่รู้จักน้ำร้อนว่าร้อนไหมเมื่อเด็กได้ลองจับกาน้ำร้อนแล้วรู้ว่าร้อน ต่อไปเด็กก็จะไม่เข้าไปจับอีก
- เส้นใยจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ เด็กมีประสบการณ็เยอะ
- เส้นใยสมองเชื่อมกัน = ให้เด็กมีประสบการณ์ = ลงมือกระทำ
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาสาสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง คือ ทุกอย่างในโลกนี้มีการเปลี่ยนแปลง (เกิด แก่ เจ็บ ตาย)
2.ความแตกต่าง คือ ทุกอย่างในโลกนี้มีความคล้ายคลึงแต่ไม่เหมือนกัน
3.การปรับตัว คือ ทุกอย่างในโลกนี้ต้องการปรับตัว
4.การพึ่งพาอาศัย คือ ทุกอย่างในโลกนี้ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
5.ความสมดุล คือ ทุกอย่างในโลกนี้ต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอด
- วิธีการทางวิทยาสาตร์
1.กำหนดปัญหา
2.ตั้งสมมติฐาน
3.ลงมือกระทำ
4.วิเคราะห์ข้อมูล
5.สรุปผลและนำไปใช้
งานที่รับมอบหมาย
นำเศษวัสดุมาทำของเล่น 1 ชิ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น